Tuesday, March 31, 2009

Rice Shortage

Well, I decided to eat lunch at school to spend most of my remaining time with my classmates. Thanks to Phen for reminding us girls that we had few more days to stay and bond with each in CdSP. Kahit magastos, ayos lang basta sama sama at sabay sabay kumain . Nag-start ang aming panata two weeks before our graduation. Dahil sa kasunduan na ito, hindi na ako nag-karon ng mas malalang kaso sa passout. OK, since I alread ygraduated, I'll honestly state that I'd been going out without my pass out for a month and a half. Phew! sarap pala ng feeling na walang tinatago. Actually, dun ako sa entrance lumalabas kaya hindi ako nahuhuli ng SC. Isa pang strategy eh yung makikipag siksikan opag madaming lumalabas. But wait! there's more... mag-salute ka lang o kaya apir kayo ni Tata Kards, pwedeng-pwede ka nang lumalabas. haha

Going back to our topic...So, kinontrata ko na si Ikee para maging lunch buddy ko (since she's the closest one I got in school) and Eve as my grooming buddy. Actually, afforadable naman ang food prices sa canteen. Sometimes nga lang the food doesn't seem enough for me to satisfy my hunger. haha. ang takaw ko kasi pero hindi ako tumataba. Sa totoo lang, ang sarap ng food sa canteen kahit mas madami ang mantika kesa sa ulam. Minsan lang sila mag-serve ng baboy, puro chicken lagi o kaya isda. Buti nga ay tumagal ako ng two weeks. Masaya namang kumain sa canteen...lalo na at sabay-sabay kami.Minsan may hintayan na nagaganap, dun sa mga mababagal kumain. actually lagi nga akong nahuhuli dahil may take two ako sa rice at tingi-tingi na pagkain. haha! Yung iba naman, super concious sa kanilang barreh! (body), hindi kumakain minsan ng lunch. Sarap nilang sampalin, haha, minsan nga quapao lang ang kinakain nila Abi atMela. Nakakainis talaga.

Ayan, inamin ko na ngang kulang sakin yung isang order ng meal sa canteen. Nahihiya talaga akong mag-order ng isa pang rice o kaya half rice. grabeh. panu kasi talaga namang nakakahiya kasi ikaw lang ang tatayo yung iba nakaupo lahat at hindi pa ubos ang kanin nila. Buti nalang talaga at laging my tirang kanin sa mga classmates ko...lalo na yung kay ikee. Nakakahiyaa, pero kinukuha ko parin kesa naman ligaw na aso lang ang makinabang. May isang time na grilled pork ang luto. sobrang nagustuhan ko at bitin na bitin talaga ako! Wala ng hiya-hiya sa tiyan na nagdurusa. Pumunta ako at nag-order kay Mami Lola. Aba, ang palad ko noong araw na yon! Hindi na ko pinabayad sa isa pang extra na rice. grabeh, napasaya talaga ako ni Mami Lola. Kaso, noong pabalik na ako sa upuan ko...lahat ng tao sa Canteen ay nakatingin sa akin. Napansin siguro nila ang bakas ng kasiyahan sa aking mukha.

*And payo ko lang sa mga makababasa nito, huwag kayong mahiyang mag extra rice at tumayo, kesa naman kumain ng bitin at maranasan ang tiyan na dumugo. hahaha

-S.Reyes


No comments:

Post a Comment